Searching...

    Làm báo hay làm Ô Sin - Góc nhìn Trang Hạ

    Ngày đăng: 2014-02-26 Lượt xem: 1056 lượt xem Tag: , Đăng bởi: TOPIKVN


    Nói chuyện với thầy Sơn sáng nay, thầy đã 7 năm nay là hiệu trưởng trường PTCS Nam Mẫu - ngôi trường nằm ở vị trí cực đẹp bên hồ Ba Bể. Thầy bảo hồi mới về trường, có em học sinh gái gia đình éo le quá, nên còn có hai tháng nữa tốt nghiệp lớp 9 mà em vẫn bỏ học.

    Còn có 2 tháng nữa là cầm được tấm bằng THCS. Thế mà em vẫn quyết định rẽ ngang đời mình, chẳng nghe lời khuyên ai cả.

    Mình nhớ bữa trước nhận được một lời khẩn nài đầy nước mắt của một cô gái trẻ vừa tốt nghiệp khoa Báo chí. Cô bảo, em vừa tốt nghiệp, mà xin không được việc nào cả, bây giờ em đi bán mứt dừa, ép dầu dừa. Đi đâu người ta cũng đòi năng lực và kinh nghiệm, là thứ em bây giờ chưa có!

    Em cần một công việc có thu nhập ổn định để mang đứa em gái lớp 8 từ Nghệ An ra Hà Nội nuôi. Mẹ em nhiều năm nay mang về nhà hết ông này đến ông khác để chăm chút yêu chiều. Còn bốn chị em chúng em, từ khi em học lớp 9 đến giờ, em có cái gì đút được vào mồm ăn mà sống thì đút. Em đi bán quà vặt, bán rong dọc đường, nhặt rác bưng bô, chạy việc phụ quán phở, làm những thứ lằng nhằng kiếm sống. Giờ em đã tốt nghiệp được đại học, em muốn đi làm.

    Đi làm để có tiền mang đứa em gái thứ 3 ra Hà Nội, vì nó đã dậy thì, em sợ những người đàn ông của mẹ em sẽ làm gì bậy bạ với nó. Lần nào gọi điện cho em, nó cũng khóc.

    Tôi khuyên cô gái rằng, bản thân tôi kẻ sợ nhiều hơn người yêu, kẻ ghét lắm hơn người thương. Những kẻ chả quen thân tí nào cũng chỉ lăm le tìm cách bôi nhọ. Nên tôi mà đứng ra giới thiệu việc giúp cô, chắc toàn những chỗ mồm chó vó ngựa. Chi bằng có cách này, cô tự giúp cô!


    Cô hãy đi làm Ôsin!


    Cô hãy đi giúp việc theo giờ. Lên mạng giới thiệu bản thân và năng lực cùng phẩm chất. Cô hãy dán tờ quảng cáo giúp việc nhà theo giờ tại các cao ốc và chung cư, văn phòng, dán lên yên xe máy ở bãi đậu xe. Cô công khai bản thân, nơi ở, trình độ, đức tính chịu khó chịu khổ, làm việc chu đáo, thành thật. Người ta giúp việc nhà 75k /tiếng thì cô giúp việc nhà 50k thôi! Cô làm bất cứ lúc nào người ta gọi, và nhớ là chỉ nhận điện thoại của các bà nội trợ. Chỉ cần vài khách hàng quen và vài khách đột xuất thôi, thì thu nhập tháng của cô đã chục triệu, đủ nuôi em.

    Nếu cô chịu mở 1 công ty giúp việc theo giờ, liên hệ vài bạn bè quen cùng làm, chắc chắn rất có tương lai. Tuy nhiên, tôi tin là chỉ một thời gian, những người chủ sử dụng dịch vụ của cô, có được thiện cảm với cô, tất sẽ giới thiệu cho cô hoặc tuyển cô đi làm ở công ty họ. Một khi cô đã rao bán bản thân một cách độc đáo nhất như thế, tiếp thị những ưu điểm tốt nhất của cô theo cách trực tiếp như thế.
    Làm báo hay làm Ô Sin - Góc nhìn Trang Hạ
    Trang Hạ

    Cô ấy nói, nhưng em muốn làm báo!

    Trong lòng tôi nghĩ rằng, có thể, cô gái trẻ sẽ không nghe lời khuyên đi làm Ô sin của tôi. Nhưng số phận và cuộc đời của một người phụ nữ, có phải thực ra là được quyết định chỉ bởi vài lần gật và lắc thôi?

    Nếu ta biết, và có thể nói với em rằng, thực ra em có sức mạnh, em có con đường khác, nhưng một người phụ nữ trẻ không còn niềm tin, không tin vào tương lai, nghĩ rằng đang bị xui dại, các em ấy tự chọn một con đường ở ngã rẽ gần nhất. Thì có thể sau đó, các em ấy mất hút trong những gì ta nghe thấy, nhìn thấy, ta chẳng gặp lại, nhưng ta vẫn cứ nghĩ đến em ấy như một lần xã hội này đã thất bại, vào giây phút em ấy cần biết rõ nên gật hay nên lắc!

    Mà thực ra, trong lòng tôi nghĩ, làm Ô sin vinh dự và ổn định hơn nhiều, làm báo nhiều khi...

    Có những người làm báo thấy được hưởng bổng lộc nhiều. Cũng có những người làm báo thấy nghề này nhục lắm.



    Nguồn: Facebook Trang Hạ




    Bình luận | Theo dõi chia sẻ của chúng tôi trên Facebook:


    Các chủ đề liên quan

    - Ads -